Lượt xem: 1503

Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân

Những ngày tháng Tám lịch sử, mỗi người dân đất Việt lại hướng về Thủ đô Hà Nội với khí thế của Cách mạng tháng Tám năm 1945 “long trời lở đất”, cuộc cách mạng đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong thời khắc tự hào ấy, mỗi chúng ta cũng bồi hồi tưởng nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người anh hùng dân tộc, người đã cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nên cuộc cách mạng vĩ đại vào mùa Thu 75 năm trước.

    Những chiến công vĩ đại mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cống hiến quá xuất sắc, ít người sánh kịp, nên đã nâng Đại tướng lên tầm một vị tướng huyền thoại của Việt Nam, để lại một dấu son rực rỡ trong lịch sử quân sự thế giới.


Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bàn kế hoạch mở chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954) - Ảnh Tư liệu

    Quán triệt sâu sắc đường lối chiến tranh của Đảng ta và tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh là phải tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến; xây dựng lực lượng vũ trang với ba thứ quân (dân quân du kích, bộ đội địa phương và bộ đội chủ lực). Trong đó, bộ đội chủ lực làm nòng cốt, yếu tố vũ khí là rất quan trọng, nhưng con người, chính trị tinh thần đóng vai trò hết sức quyết định; tiến hành chiến tranh du kích kết hợp với chiến tranh chính quy, lấy yếu địch mạnh, lấy nhỏ đánh lớn…

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vận dụng đường lối chiến tranh nhân dân Việt Nam một cách hết sức sáng tạo, coi trọng trước hết việc rèn luyện vững chắc bản lĩnh chính trị cho quân đội. Tình yêu nước nồng nàn, lòng trung thành vô hạn với lý tưởng cách mạng, tinh thần vì Nhân dân quên mình, đoàn kết quân dân cá nước được truyền lại và thấm sâu đến từng chiến sĩ. Làm tốt công tác luyện tập tinh thông kỹ thuật, chiến thuật và công tác dân vận.

    Ông đã kết hợp rất khéo léo, chặt chẽ đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa… để đạt kết quả toàn diện trên cả hai mặt trận: Kháng chiến và kiến quốc. Ở tuyến trước, thực hiện phương châm quân sự “2 chân, 3 mũi”, đánh địch khắp ba vùng chiến lược. Còn ở tuyến sau, là xây dựng, củng cố vững chắc căn cứ địa cách mạng và hậu phương, chi viện đắc lực cho tiền tuyến.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát trận địa lần cuối cùng trước khi phát lệnh nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Việc quyết định bỏ phương án “đánh nhanh, thắng nhanh”, chuyển sang thực hiện phương châm “đánh chắc, tiến chắc” là một quyết định chính xác, phù hợp với tình hình thực tế để giảm thiểu tổn thất lực lượng, thực hiện “vây lấn” tập đoàn cứ điểm địch từ ngoài vào trong, lần lượt tiêu diệt từng cụm cứ điểm, tiến tới tiêu diệt hoàn toàn quân địch - Ảnh Tư liệu.

    Chính nhờ những đường lối đó, mà chiến tranh nhân dân Việt Nam đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật quân sự. Với đường lối của cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, kháng chiến trường kỳ đã đánh bại và làm phá sản đường lối tốc chiến, tốc thắng và các chiến lược của những đế quốc hùng mạnh nhất ở thế kỷ XX.

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn có những nhận xét hết sức sắc sảo về nghệ thuật khoét sâu chỗ yếu của địch, rất cẩn trọng trong việc so sánh tương quan lực lượng đôi bên, không bao giờ đánh giá thấp đối phương. Luôn chủ động bắt buộc đối phương bị động thay đổi thế cờ, thay đổi cách đánh, vì thế mà phá sản về chiến thuật, chiến dịch, chiến lược dẫn đến đối phương phải thất bại hoàn toàn.

    Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, hơn 30 năm chỉ huy quân sự, Ông đã buộc 10 danh tướng của Pháp, Mỹ mắc sai lầm về chiến lược và thua trận (trong đó có 7 đại tướng Pháp và 3 đại tướng Mỹ). Và một điều rất đặc biệt là đồng chí Võ Nguyên Giáp không qua một trường quân sự nào, chủ yếu học trong thực tế là chính, miễn là có cách đánh đúng, thích ứng với thực tế thì sẽ hoàn toàn đúng với học thuyết về “trận đánh quyết định” ở Điện Biên Phủ, “Điện Biên Phủ trên không” và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.


Đặc cách phong quân hàm Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp là thiên tài của Bác Hồ trong dùng người  - Ảnh Tư liệu

    Đánh giá về công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Lễ Truy điệu Đại tướng vào sáng ngày 13-10-2013, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng khẳng định: “Trọn cả cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Cuộc đời hoạt động của đồng chí gắn liền với quá trình phát triển của cách mạng nước ta, gắn với những mốc son lịch sử trọng đại, oanh liệt, đầy hy sinh gian khổ của Đảng và dân tộc. Hơn 30 năm trên cương vị Tổng tư lệnh Quân đội và Quân ủy Trung ương, đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần cách mạng, sáng tạo trong nghệ thuật quân sự, nghệ thuật cầm quân, quyết chiến và quyết thắng… Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

    Trong Điếu văn truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật những công lao to lớn của Đại tướng trong việc góp phần hình thành học thuyết quân sự, nghệ thuật đấu tranh nhân dân Việt Nam cũng như phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới và khẳng định, con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi đậm trong lòng Nhân dân, là vị tướng của Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc, được nhân dân thế giới ngưỡng mộ, cảm phục. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo.

    Ngay khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin Đại tướng trên vị trí nổi bật. Bloomber dẫn lời Stanley Karnow, nhà báo kiêm nhà sử học và là tác giả một cuốn sách nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam nhận xét: “Sau Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp là nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam thế kỷ XX. Ông là một vị tướng tự học, và chìa khóa của tài chỉ huy quân sự của ông là chiến lược kiên trì bền bỉ tuyệt đối”.


Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh Tư liệu

    Tân Hoa Xã ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng, là một huyền thoại ở Việt Nam. “Ông được người dân Việt Nam tôn kính, chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh”, hãng thông tấn Trung Quốc đánh giá.

    Trong khi đó, hãng thông tấn Mỹ AP cho hay Tướng Giáp nổi lên “là một lãnh đạo của đội quân áo vải, gồm những du kích đi dép xăng đan làm từ lốp xe, kéo từng cỗ pháo qua những ngọn núi để bao vây và tiêu diệt quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954”.

    Nhân dân Ấn Độ gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Một con người Việt Nam đã thuộc về toàn thế giới”,…

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp không tạo nên huyền thoại cho mình. Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động cả năm châu, vang vọng cả địa cầu”, mà Ông là người trực tiếp chỉ huy, đã khiến Đại tướng trở thành huyền thoại sống, thành một trong những thiên tài quân sự vĩ đại của Việt Nam. Bên cạnh thiên tài về quân sự thì nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại vô cùng đáng trân trọng. Tác phong đời thường, nghĩa tình, thủy chung của Đại tướng với đồng đội, trí tuệ mẫn tiệp trong xử lý công việc hằng ngày, thái độ đồng cảm của Ông với những bức xúc của Nhân dân, lo lắng với những vấn đề sống còn của dân tộc… đã làm cho những huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sức sống lâu bền và ngày càng sống động hơn với người đương thời và hậu thế./.

Quốc Hùng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 6645
  • Trong tuần: 77,352
  • Tất cả: 11,800,672